ช้อปปิ้งออนไลน์กำลังมา!!! ในยุคนี้ที่คนเลี่ยงไปซื้อของด้วยตนเองเพื่อเลี่ยงการระบาดของโควิด-19 แต่ก็เป็นช่องทางที่ ทำให้มิจฉาชีพหาช่องโกงได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะเคสที่โพสต์ขายสินค้า หลอกให้โอนเงินแต่ไม่ส่งของให้ ปล่อยให้เราทวงแล้วทวงอีก สุดท้ายก็บล็อกไลน์ บล็อกเฟซหนี มารู้ตัวอีกทีก็เสียเงินไปฟรีๆซะแล้ว แถมยังทิ้งความเจ็บใจให้เราที่ถูกโกงเอาดื้อๆ อีกต่างหาก สิ่งที่ต้องทำเมื่อสั่งซื้อของออนไลน์แล้วถูกโกง
รวบรวมหลักฐานที่เราติดต่อกับพ่อค้าแม่ค้าไว้ทั้งหมดแล้วพรินท์เอกสารออกมา เช่น
- หน้าเว็บไซต์ที่ขายของ
- ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ เลขที่บัญชีของร้านค้า
- ข้อความในแชทที่เราพูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้า ไม่ว่าจะเป็นการสอบถาม สั่งซื้อ ยืนยันการชำระเงิน ฯลฯ ผ่านทางไลน์ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม
- หลักฐานการโอนเงินเข้าบัญชี เช่น สลิป, ใบนำฝาก
- สมุดบัญชีธนาคาร
- สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของเรา
แจ้งความ ให้นำหลักฐานทั้งหมดเข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจในท้องที่เกิดเหตุ โดยระบุว่าต้องการแจ้งความเพื่อดำเนินคดีจนกว่าจะถึงที่สุด ไม่ใช่แค่ลงบันทึกประจำวัน หรือจะเข้าแจ้งความที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถนนแจ้งวัฒนะ ก็ได้ ซึ่งจะมีความสามารถทางด้านเทคโนโลยีในการติดตามหาตัวคนร้ายได้รวดเร็ว
ทั้งนี้หลังจากแจ้งความแล้ว พนักงานสอบสวนจะส่งหมายเลขบัญชีให้ธนาคารตรวจสอบว่า เจ้าของบัญชีเป็นใคร ใช่ตัวจริงไหม หรือแอบอ้างนำบัตรประจำตัวประชาชนคนอื่นมาสวมรอย รวมทั้งตรวจสอบหลักฐานการกดเงิน ความเคลื่อนไหวทางบัญชีต่าง ๆ และอีกทางหนึ่งก็คือการตรวจสอบทะเบียนราษฎรเพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน พร้อมกับตรวจสอบเลข IP Address จากนั้นจะออกหมายเรียกเจ้าของบัญชีมาสอบปากคำ ก่อนจะดำเนินการตามกระบวนการตามกฎหมายต่อไป
(ขอบคุณ:ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 – ศปอส.ภ.5)
ติดต่อสั่งซื้อสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง
https://online.preciseproducts.in.th
หรือโทร. 065-5285860 02-584-2367 ต่อ 621